CPA là gì? Lợi ích cơ bản của CPA người kinh doanh nên nắm được là gì? Bạn đọc hãy tham khảo ngay bài viết này của chúng tôi, để có được câu trả lời cho bản thân và tự tin hơn khi lựa chọn CPA vào hoạt động kinh doanh của mình.
CPA là gì?
CPA là thuật ngữ được viết tắt bởi cụm từ Cost Per Action, ý nghĩa của từ này là chi phí được tính dựa trên lợi nhuận một lần thực hiện hành động. Hiểu rõ hơn, thì đây là cụm từ để chỉ về số tiền hoa hồng mà bạn sẽ nhận được khi có hoạt động quảng cáo mà khách hàng thực hiện và hoạt động trên đường link Affiliate của bạn. Ví dụ như đăng ký tài khoản, mua hàng, điền form, tải phần mềm,… từ đường link Affiliate.
Thuật ngữ CPA còn có thêm hai thuật ngữ nhỏ gồm:
CPL (Cost Per Lead): thuật ngữ này dùng để nói về việc bạn sẽ nhận được hoa hồng từ nhà quảng cáo, khi khách hàng đã hoàn thành những mẫu đăng ký trên Web của nhà quảng cáo theo đúng yêu cầu của họ.
CPI (Cost Per Install): thuật ngữ này được dùng nói về việc bạn sẽ nhận được hồng từ bên phía nhà quảng cáo, khi có khách hàng cài đặt những ứng dụng của bên họ.
Việc bạn được nhận một khoản hoa hồng trên CPA vô cùng đơn giản, chỉ cần khách hàng đã thực hiện một hoạt động nào đó trên đường link Affiliate như: hoàn thành một form, tải một ứng dụng lên đấy,… mà chưa cần phải đợi khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm từ nhà cung cấp, là các bạn đã có hoa hồng.
Lợi ích của CPA
CPA đem lại cho người kinh doanh rất nhiều lợi ích, từ hoạt động của nhà quảng cáo đến người phân phối. Để hiểu rõ hơn về những lợi ích đó là gì? Hãy cùng chúng tôi đến với những nội dung dưới đây.
Với nhà quảng cáo (Merchant)
CPA chính là một hình thức để tiếp thị theo hướng liên kết mở, cho thấy rõ bài toán hiệu quả trong kinh doanh. CPA đem đến cho nhà quảng cáo những con số cụ thể và chính xác, dựa vào việc thu được lợi nhuận từ số tiền mà họ bỏ ra.
Với CPA hình thức hoạt động và tính toán lợi nhuận không hề giống với hình thức quảng cáo trước kia, CPA hoạt động với một hình thức dựa trên con số cụ thể, từ đó đưa ra thống kê về hành vi quảng cáo dịch vụ trực tiếp. Theo đó, nếu hoạt động trên CPA hiệu quả công việc nhận được vô cùng rõ ràng.
Nhờ vào đó, nhà quảng cáo chỉ mất hoa hồng cho các nhà phân phối của mình khi khách hàng họ đem đến đã thực hiện một hoạt động cụ thể thành công, theo đúng với mong muốn mà nhà quảng cáo đưa ra ban đầu. Dựa vào yếu tố này, giúp nhà quảng cáo có thể làm chủ được dịch vụ, quản lý khách hàng và các nhà phân phối của mình tốt hơn.
Đối với người phân phối (Affiliate)
Với những hình thức đã áp dụng như trước đây trong CPA là Cost Per Million (CPM) và Cost Per Click (CPC) thì với những người làm công việc phân phối, đứng trước thử thách khá lớn. Theo đó, nhà phân phối chỉ được nhận hoa hồng từ bên quảng cáo khi mà khách hàng hoàn thành hành động.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy rằng không phải bất cứ người dùng, khách hàng nào họ cũng sẽ bỏ thời gian ra để đọc và hoàn thành những hàng động từ bên các bạn đưa ra. Có khá nhiều người, họ chỉ bỏ thời gian click vào đường link khi nhận thấy nó không phù hợp với bản thân sẽ thoát ra luôn. Vì thế, để có được hoa hồng và khách hàng đồng ý thực hiện hành động trên đường link bạn đưa ra thì bạn cần phải thể hiện rõ những yêu cầu từ bên quảng cáo cho khách hàng thấy được nó phù hợp với mình. Và đây là một việc, không phải là lúc nào nhà phân phối có thể làm được. Nhưng nếu các bạn làm tốt, thì mức công lao bạn nhận được sẽ vô cùng hậu hĩnh và xứng đáng.
Với một môi trường hoạt động tiếp thị có liên kết thông minh đang được xây dựng, trong tương lai CPA sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc đưa CPA vào hoạt động kinh doanh, sẽ mang đến cho cả bên quảng cáo với nhà phân phối nhiều lợi ích, cũng như cách thiết lập kế hoạch làm việc hiệu quả hơn. CPA sẽ giúp cho cả hai đối tượng này, có thể xây dựng lên một bản danh sách những khách hàng tiềm năng, thích ứng với sản phẩm và dịch vụ của doanh đang cung cấp, từ đó khai thác họ một cách dễ dàng.
Kết luận
Như vậy, các bạn đã hiểu CPA là gì rồi đúng không? Lợi ích của CPA mang lại vô cùng thiết thực với hoạt động kinh doanh. Vì thế, nếu là một người kinh doanh thông minh các bạn nên tìm hiểu và áp dụng hình thức này vào hoạt động kinh doanh của bản thân. Chắc chắn, nó sẽ giúp ích rất cho các bạn trong việc tính toán chi phí và thu lợi nhuận.